Corticoid Chất Gây Nghiện Trong Mỹ Phẩm Nguy Cơ Ung Thư Cao Và Tàn Phá Làn Da Khủng Khiếp

0
4726

Corticoid có tác dụng mạnh, hiệu quả nhanh trong chống viêm, dị ứng. Tuy nhiên, khi dùng corticoid kéo dài, có thể gây ra những biến chứng khó lường.

Được cảnh báo làm teo da, rạn da, nhiễm trùng máu do mất đề kháng khi bôi kem có chứa corticoid. Nhiều cơ sở chế biến mỹ phẩm dỏm vẫn vô tư dùng chất này để bẫy người tiêu dùng. Có tính “Gây Nghiện Trong Mỹ Phẩm Nguy Cơ Ung Thư Cao, Tàn Phá Da Khủng Khiếp”

họp báo về tác hại của Corticoid với làn da
họp báo về tác hại của Corticoid với làn da (nguồn internet)

Corticoid Chất Gây Nghiện Trong Mỹ Phẩm Nguy Cơ Ung Thư Cao Và Tàn Phá Làn Da Khủng Khiếp

Tác hại của mỹ phẩm có chứa corticoid

Những mỹ phẩm (MP) chứa corticoid chống chỉ định trong điều trị mụn trứng cá như: silkron (kem bảy màu), trangala (công thức gồm mỡ trăn, chloramphenicol và corticoid), kem trộn. Corticoid pha với các loại kem khác.

Sử dụng những sản phẩm trên sẽ làm mụn ngày càng nặng và có thể xảy ra những tai biến. Da như teo da, dãn mạch, rạn da, thay đổi sắc tố da… Khi dùng bôi xung quanh mắt có thể gây cườm mắt, sạm da. Sớm xuất hiện những vết nhăn quanh mắt.

Cô gái trẻ bị tàn phá nhan sắc bởi corticoid
Cô gái trẻ bị tàn phá nhan sắc bởi corticoid

Sự nguy hiểm từ corticoid khi sử dụng thời gian dài

Đặc biệt, với làn da mỏng manh như trẻ em, khi bôi dược phẩm corticoid có chứa fluor. Thì tai biến càng xuất hiện rõ. Các loại corticoid nếu bôi lâu ngày trên da sẽ làm teo da, rạn da. Da dễ bị nhiễm trùng do mất sự đề kháng.

Bôi lên mặt lâu ngày, da mịn màng chẳng thấy mà thấy nổi trứng cá đỏ, phát mụn khắp mặt. Không những thế, thuốc còn có thể thấm qua da vào máu gây tác dụng toàn thân. Các mao mạch trên da bắt đầu có hiện tượng giãn nở, làn da lúc nào cũng ửng hồng. Nhưng sau đó, da từ từ mỏng dần, gân và vết nám cũng dần dần xuất hiện. Vết nám ngày càng sâu, đậm, lan rộng dần, càng diễn tiến nặng khi gặp nắng. Da có cảm giác rát, ngứa, ửng đỏ hơn khi đi ra nắng hoặc khi đứng gần bếp lửa.

Nếu ngưng sử dụng thì diễn biến còn khủng khiếp và phức tạp hơn. Da trở nên sần sùi, đen sạm lan rộng, nhăn nheo, khô, tiết nhiều chất nhờn. Mụn bắt đầu mọc, tạo nên từng quầng như miếng cháy cơm trên mặt. Nhiều người thậm chí còn mưng mủ.

Chị Sari bị lão hóa da do sử dụng mỹ phẩm có corticoid
Chị Sari bị lão hóa da do sử dụng mỹ phẩm có corticoid

Do tác dụng phụ rất nguy hiểm, corticoid bị cấm tuyệt đối trong mỹ phẩm. Tuy nhiên, mới đây, Phân viện Pháp y Quốc gia tại TPHCM đã tiến hành kiểm nghiệm. Phát hiện nhiều mẫu mỹ phẩm làm đẹp chứa loại chất nguy hại trên.

Dấu hiệu nhận biết da khi sử dụng Corticoid

tác hại corticoid với làm da của bạn
tác hại corticoid với làm da của bạn

 Dấu hiệu sớm: thấy ngay sau 1 2 ngày hoặc 10 ngày sử dụng

  • Da láng mịn rất nhanh, căng bóng chỉ sau 1 đêm sử dụng.
  • Mụn cám biến mất nhanh sau vài ngày sử dụng.
  • Da trắng nhanh rõ rệt.
  • Da căng mọng rất đẹp, tay sờ vào da nghe cảm giác da mềm và mọng nước.
  • Những vùng nám mờ nhanh sau vài ngày đến 1 tuần.
  • Những nếp nhăn li ti trên da biến mất, những nếp nhăn sâu trước đó trở nên mờ nhạt rất nhanh.
  1. Dấu hiệu muộn:sau vài tháng hoặc vài năm sử dụng sản phẩm có chứa Corticoid
  • Da trắng bạch ở vùng mặt (là vùng chứa corticoid) rất khác biệt với vùng cổ không bôi corticoid.
  • Da trắng và hai má ửng hồng làm cho người dùng ngộ nhận là da hồng hào đẹp. Nhưng thật ra đó là hiện tượng các mao mạch đã dãn nở, dễ gây đỏ da sau đó.
  • Các gân máu to ngoằn ngoèo xuất hiện rõ trên da, nhiều hay ít tùy trường hợp. Khiến hiện tượng đỏ da dễ xảy ra thường xuyên hơn.
  • Nám bắt đầu loan rộng ra hai má, ranh giới tiến gần về quai hàm và trước tai. Nám tuy nhạt màu nhưng tiến triển lan rộng dần.
  • Da rất mỏng và rất mong manh, và bắt đầu xuất hiện những hiện tượng hay nóng rát da.
  1. Dấu hiệu khi ngưng sử dụng sản phẩm
  • Da đỏ-nóng-rát có thể kèm theo ngứa, mức độ nhiều cho đến rất nhiều. Kèm theo nóng rát da nhiều- Da dày lên khô, đóng mày cứng, bong tróc
  • Nhiều trường hợp có chảy nước vàng do tiết dịch vì những hạt li ti vỡ ra, rất ngứa.
  • Bệnh nhân cực kỳ khó chịu, nhiều khi ngứa gãi trầy trợt và tình trạng càng nặng nề hơn. Bệnh nhân không thể chịu được khi vào chỗ có hơi nóng, sẽ làm đỏ nóng rát ngứa.
  • Các triệu chứng này giảm rất nhanh khi bôi lại SP đã từng bôi có chứa corticoid. Bôi loại corticoid dạng thuốc như Dermovate, Cortibion, Synalar… Cái này làm các bạn có cảm giác bị nghiện vậy, phải có nó thì mới dễ chịu. Không có thì làn da sẽ ngứa ngày, khó chịu rất khổ sở.

 

LEAVE A REPLY